Nếu bạn đang học lập trình web, thì hẳn Apache là từ được nhắc nhiều trong các khóa học. Vậy Apache là gì ? Chúng ta cùng tìm hiểu thế nào là Apache ngay bài dưới đây nhé !

Apache là gì ?

Apache là một phần mềm mã nguồn mở miễn phí được cài đặt trên các máy chủ web server (phần cứng) để xử lý các yêu cầu gửi tới máy chủ dưới giao thức HTTP hoặc HTTPs.

Apache là gì ? image 1

Các yêu cầu gửi tới máy chủ sử dụng phương thức HTTP còn được gọi tắt là yêu cầu HTTP (hay HTTP request).

Sử dụng trình duyệt bạn có thể gửi đi một yêu cầu HTTP đơn giản bằng cách việc nhập một địa chỉ và bấm Enter. Khi đó bạn đã thực hiện việc gửi đi một yêu cầu HTTP tới một máy chủ trên internet. Địa chỉ máy chủ này được xác định bởi địa chỉ IP hay tên miền đại diện mà bạn đã nhập vào.

Apache được phát triển bởi tổ chức Apache Software Foundation và hiện đang là một trong những web server được sử dụng phổ biến trên thế giới

Đặc điểm của Apache

Apache web server là lựa chọn ưu việc để vận hành một website ổn định và có thể tùy chỉnh linh hoạt. Tuy nhiên, nó cũng có một số điểm chưa được tốt mà bạn nên biết.

Ưu điểm

  • Phần mềm mã nguồn mở và miễn phí, kể cả cho mục đích thương mại
  • Phần mềm đáng tin cậy, ổn định
  • Được cập nhật thường xuyên, nhiều bản vá lỗi bảo mật liên tục
  • Linh hoạt vì có cấu trúc module
  • Dễ cấu hình, thân thiện với người mới bắt đầu
  • Đa nền tảng (Linux, MacOS và Windows)
  • Có cộng đồng lớn và sẵn sàng hỗ trợ với bất kỳ vấn đề nào

Nhược điểm

  • Gặp vấn đề hiệu năng nếu website có lượng truy cập cực lớn
  • Quá nhiều lựa chọn thiết lập có thể gây ra các điểm yếu bảo mật
  • Tốn tài nguyên hơn một số phần mềm web server khác

Web Server là gì?

File servers, database servers, mail servers, và web servers sử dụng nhiều phần mềm server khác nhau. Từng ứng dụng sẽ truy cập files riêng lưu trên server vật lý và dùng chung cho các mục đích khác nhau.

Nhiệm vụ của web server là đưa website lên internet. Để làm được điều đó, nó hoạt động giống như là một người đứng giữa server và máy khách (client). Nó sẽ kéo nội dung từ server về cho mỗi một truy vấn xuất phát từ máy khách để hiển thị kết quả tương ứng dưới hình thức là một website.

Điểm khó khăn lớn nhất của một web server là kéo dữ liệu cho nhiều người dùng cùng một lúc – vì mỗi một người lại cũng đang truy vấn tới các trang web khác nhau. Web server xử lý các file này dưới ngôn ngữ lập trình như là PHP, Python, Java, vâng vâng.

Những ngôn ngữ này biến chúng thành file HTML và file trên trình duyệt cho người dùng web thấy được. Khi bạn nghe tới cụm từ “web server”, hãy hiểu rằng nó là công cụ chịu trách nhiệm giao tiếp giữa server-client.

Apache Web Server hoạt động như thế nào?

Mặc dù chúng ta gọi Apache là web server, nhưng nó lại không phải là server vật lý, nó là một phần mềm chạy trên server đó. Công việc của nó là thiết lập kết nối giữa server và trình duyệt người dùng (Firefox, Google Chrome, Safari, vâng vâng.) rồi chuyển file tới và lui giữa gchúng (cấu trúc 2 chiều dạng client-server). Apache là một phần mềm đa nền tảng, nó hoạt động tốt với cả server Unix và Windows.

Khi một khách truy cập tải một trang web trên website của bạn, ví dụ, trang chủ “About Us”,trình duyệt người dùng sẽ gửi yêu cầu tải trang web đó lên server và Apache sẽ trả kết quả với tất cả đầy đủ các file cấu thành nên trang About Us (hình ảnh, chữ, vâng vâng). Server và client giao tiếp với nhau qua giao thức HTTP và Apache chịu trách nhiệm cho việc đảm bảo tiến trình này diễn ra mượt mà và bảo mật giữa 2 máy.

Apache là một nền tảng module có độ tùy biến rất cao. Moduels cho phép quản trị server tắt hoặc thêm chức năng. Apache có modules cho bảo mật caching, URL rewriting, chứng thực mật khẩu, ...

Viết câu trả lời

Drop Images

0 Bình luận