Hiện nay có khá nhiều Frameworks được xây dựng từ PHP như Zend, Laravel, CakePHP, Codeigniter và mỗi framework có những ưu và nhược điểm khác nhau. Việc sử dụng PHP Framework nào là tùy từng người từng dự án từng khách hàng vì vậy ko thể kết luận cái nào tốt nhất cần học cái nào.

Tuy nhiên đối với bản thân mình trong số những PHP Framework kể trên thì Codeigniter Framework là dễ tiếp cận hơn cả. Trong khuôn khổ bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về nó nhé!

Codeigniter Framework là gì?

Codeigniter Framework là gì? image 1

Codeigniter là một framework được xây dựng từ mô hình MVC có ưu điểm là chạy nhanh, dễ học cho người mới tìm hiểu MVC Framework. Codeigniter Framework còn viết tắt là CI Framework.

Bằng cơ chế lưu các nội dung vào bộ nhớ đệm (cache) và kiểm tra bộ đệm trước khi tiến hành thực hiện yêu cầu, Codeigniter giúp website giảm số lần truy cập và xử lý dữ liệu, từ đó tối ưu hóa tốc độ tải trang web.

Những ưu điểm của Codeigniter Framework

Codeigniter Framework là gì? image 2

Framework Codeigniter sở hữu các ưu điểm đặc biệt khiến nhiều lập trình viên, nhà phát triển web đã lựa chọn trong quá trình thiết kế web của mình. Các ưu điểm của Codeigniter Framework có thể kể đến như sau:

  • Footprint nhỏ: Dung lượng CodeIgniter 3 chỉ tốn 2MB khi download, bao gồm cả file cài đặt lẫn hướng dẫn sử dụng.

  • Hướng dẫn sử dụng rõ ràng, dễ hiểu: Hướng dẫn sử dụng CodeIgniter được đính kèm trong file tải xuống. Nó bao gồm phần giới thiệu, hướng dẫn, một số hướng dẫn “Làm thế nào để…”, và tài liệu tham khảo cho các lập trình viên hoàn thiện website của mình.

  • Khả năng tương thích với lưu trữ chuẩn: CodeIgniter 3 chỉ cần PHP 5.3.7, và có thể hoạt động tương thích với hầu hết các hosting chia sẻ hoặc hosting riêng. Nhiều ứng dụng web cần một cơ sở dữ liệu, và CodeIgniter cũng hỗ trợ phổ biến nhất, bao gồm cả MySQL.

  • Được thiết kế theo mô hình Model-View-Controller: Mô hình MVC giúp tách thành phần hiển thị giao diện và xử lý của một phần mềm thành các phần độc lập, từ đó giúp cho việc thiết kế, xử lý và bảo trì mã nguồn dễ dàng hơn.

Codeigniter Framework là gì? image 3

  • Hệ thống thư viện đa dạng: CodeIgniter cung cấp các thư viện phục vụ cho những tác vụ thường gặp nhất trong lập trình web, chẳng hạn như truy cập cơ sở dữ liệu, gửi email, kiểm tra dữ liệu, xử lí hình ảnh…

Codeigniter Framework là gì? image 4

  • Cấu hình gần như bằng không: Phần lớn cấu hình CodeIgniter được thực hiện theo quy ước, ví dụ như đặt mô hình trong một “mô hình” thư mục. Bên cạnh đó còn có một số tùy chọn cấu hình có sẵn, thông qua các tập lệnh trong thư mục “config”.
  • Tốc độ nhanh: CodeIgniter được đánh giá là một PHP framework có tốc độ nhanh chóng. Một server bình thường có thể đáp ứng được hàng triệu truy cập / ngày.

  • Miễn phí: CodeIgniter được phát hành dưới giấy phép Apache/BSD mở rộng, cho phép người dùng tự do thay đổi, phát triển và phân phối mã nguồn mở này theo sự sáng tạo của bản thân. Với sự hỗ trợ từ Framewwork Codeigniter, nhiều website đã đạt được tiêu chuẩn MVC và hoạt động tốt giữa hàng ngàn website có mặt trên Internet hiện nay.

  • Hỗ trợ SEO: Cấu trúc URL của CodeIgniter rất thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Điều này nghiễm nhiên giúp cho website của bạn tăng thứ hạng nhanh hơn mà không cần phải đầu tư quá nhiều phần mềm hay công cụ.

  • Bảo mật hệ thống: Cơ chế kiểm tra dữ liệu chặt chẽ, ngăn ngừa XSS và SQL Injection của CodeIgniter giúp giảm thiểu các nguy cơ xâm nhập, làm hại đến hệ thống

Kết luận:

Mặc dù độ phổ biến ko cao nhưng do nhỏ mà có võ nên Codeigniter vẫn được nhiều anh em sử dụng. Còn bạn thì sao bạn chọn PHP Framework nào để [lập trình PHP](https://hoclaptrinh.vn/tutorial/hoc-php/php-la-gi)

Viết câu trả lời

Drop Images

0 Bình luận