Chúng ta đã quá quen thuộc với thuật ngữ domain name hay còn gọi là tiên miền. Tuy vậy bên cạnh thuật ngữ domain name thì còn có một thuật ngữ khác dễ gây nhầm lẫn với domain name đó là hostname. Chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai thuật ngữ trong bài viết này các bạn nhé

Hostname,Domain Name là gì? Phân biệt hostname và domain name image 1

Hostname Là Gì

Hostname là tên dùng để xác định vị trí của một thiết bị cuối hay end-point trong một mạng máy tính (hay network), endpoint ở đây có thể là một máy tính, một thiết bị USB... được kết nối trong mạng nội bộ.

Ví dụ trong mạng LAN của một công ty có 10 máy tính khác nhau được kết nối với nhau, trong mạng nội bộ này mỗi máy sẽ được gán cho một hostname để máy tính khác có thể kết nối được vào bên trong (đối với các tài nguyên mà máy đó sharing với các máy khác trong network).

Domain Name Là Gì

Domain name là tên dùng để xác định vị trí của một mạng máy tính (hay network) trên internet.

Ví dụ công ty XYZ sử dụng tên miền là xyz.com để xác định vị trí của mạng máy tính mà công ty XYZ này sử dụng để lưu trữ dữ liệu liên quan tới công ty như doanh số bán hàng, danh sách nhân viên.... Lúc này khi sử dụng domain abc.com trên thì bất kỳ ai cũng có thể kết nối tới hệ thống máy chủ của công ty XYZ ở bất kỳ địa điểm nào và sử dụng bất kỳ máy tính nào có kết nối với internet. Lưu ý điều này không có nghĩa là ai cũng có quyền truy cập các dữ liệu trên hệ thống máy chủ tuy nhiên họ vẫn có thể kết nối tới hệ thống này sử dụng tên miền như đã nói ở trên.

Khác Nhau Giữa Hostname và Domain Name

Nếu hostname được sử dụng để xác định vị trí của một thiết bị máy tính trong một mạng network thì domain name được sử dụng để xác định vị trí của một mạng máy tính. Hostname và domain name có thể được sử dụng kết hợp với nhau.

Viết câu trả lời

Drop Images

0 Bình luận