Markdown là gì, cú pháp Markdown cơ bản image 1

Sự phổ biến của HTML khiến ngôn ngữ đánh dấu này được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng sử dụng internet từ các trang web tới nội dung email hay rất nhiều các tài liệu hướng dẫn online cũng đều sử dụng ngôn ngữ này. Tuy nhiên một vấn đề gặp phải của HML đó là cú pháp của ngôn ngữ này không được thân thiện lắm với người dùng. Ví dụ khi chúng ta có 1 đoạn văn bản HTML gồm 1 tiêu đề và 3 đoạn văn thì mã lệnh trông sẽ giống như sau:

<h1>Tiêu Đề</h1>
<p>Đoạn văn thứ nhất</p>
<p>Đoạn văn thứ 2</p>
<p>Đoạn văn thứ 3</p>

Nếu như không có kiến thức về ngôn ngữ HTML thì bạn rất khó có thể đọc được nôi dung của đoạn văn bản trên. Và ngay cả khi bạn đã hiểu về HTML thì đoạn mã trên vẫn gây rối mắt. John_Gruber - một designer, blogger chuyên về các sản phẩm của Apple cũng vậy. Và để tránh vào trại thương điên John Gruber đã Markdown.

Markdown giải quyết vấn đề trên bằng việc đưa ra cú pháp để giúp đánh dấu văn bản một cách dễ hiểu và ngắn gọn hơn. Vẫn như ví dụ trên nhưng sử dụng Markdown thì kết quả sẽ như sau:

## Tiêu Đề
Đoạn văn thứ 3

Đoạn văn thứ 2

Đoạn văn thứ 3

Rõ ràng bạn thấy được cách viết thứ 2 ngắn gọn và dễ hiểu hơn rất nhiều so với cách viết đầu tiên dùng HTML.

Markdown là gì?

Markdown là ngôn ngữ đánh dấu văn bản được tạo ra bởi John Gruber vào năm 2004. Markdown sử dụng cú pháp khá đơn giản và dễ hiểu để đánh dấu văn bản và văn bản được viết bằng Markdown sẽ có thể được chuyển đổi sang HTML. Ngược lại các văn bản được viết bằng HTML cũng có thể được chuyển đổi sang Markdown.

Cú pháp Markdown cơ bản

Tiêu đề

Các lớp tiêu đề h1,h2,h3 cho đến h6 có thể viết được bằng cách thêm số lượng ký tự # tương ứng vào đầu dòng. Một ký tự # tương đương với h1, 2 ký tự # tương đương với h2 ... Tuy vậy để viết một bài viết dễ đọc thì hiếm khi cần dùng đến quá 3 ký tự này.

# Header h1
## Header h2
### Header h3

Bôi đậm và in nghiêng

Kẹp một từ ở đầu và cuối bằng 1 ký tự để in nghiêng, 2 ký tự ** để bôi đậm, và 3 ký tự *** để vừa in nghiêng vừa bôi đậm. Nếu muốn bạn có thể dùng gạch dưới _ thay cho dấu sao .

**Bold** and *italic* and ***both***.
__Bold__ and _talic_ and ___both___

Ngoài ra chữ có thể gạch ngang bằng 2 dấu~~.

~~strike me~~

Link

Viết link trong markdown bằng cách cho alt text vào trong ngoặc vuông[] và link thật vào trong ngoặc đơn (). Ví dụ ở đây giống hệt ví dụ đầu tiên về John_Gruber ở đoạn trên.

[John_Gruber](https://en.wikipedia.org/wiki/John_Gruber)

Ngoài ra bạn có thể thêm tiêu đề cho link bằng cách thêm "title" trong mô tả bên trong ngoặc đơn ().

[John_Gruber](https://en.wikipedia.org/wiki/John_Gruber "Markdown Creator")

Hình ảnh

Chèn hình ảnh trong markdown chỉ khác với chèn link đôi chút. Bạn thêm ký tự ! vào đầu tiên, sau đó ghi alt text và link ảnh vào trong ngoặc vuông [] và ngoặc đơn ().

![anh gai xinh](https://hoclaptrinh.vn/gaixinhlam.jpg)

Định dạng danh sách

Để định đạng một đoạn văn bản thành các gạch đầu dòng trong markdown, bạn dùng ký tự * và một dấu cách ở mỗi ý và dùng thêm 2 dấu cách ở đằng trước nếu muốn lùi vào một level.

* Ruby
* PHP
  * Laravel
  * Symfony
  * Phalcon
* Python
  * Flask
     * Jinja2
     * WSGI1.0 
  * Django 

sẽ trở thành:

  • Ruby
  • PHP
    • Laravel
    • Symfony
    • Phalcon
  • Python
    • Flask
      • Jinja2
      • WSGI1.0
    • Django

Nếu bạn muốn dùng số để đánh dấu thì viết số và một dấu chấm .

1. number one
2. number two
3. number three

sẽ trở thành:

  1. number one
  2. number two
  3. number three

Trích dẫn

Cách viết một trích dẫn giống hệt khi bạn vẫn trả lời bình luận hay dẫn chứng trong các diễn đàn: sử dụng ký tự >

>Phải chăng khi biết yêu, giấc mơ là nơi bắt đầu. Này mùa đông ơi xin hãy làm tuyết rơi, để chắn lối em anh về. Này mùa đông ơi xin hãy làm tuyết rơi, để anh

Phải chăng khi biết yêu, giấc mơ là nơi bắt đầu. Này mùa đông ơi xin hãy làm tuyết rơi, để chắn lối em anh về. Này mùa đông ơi xin hãy làm tuyết rơi, để anh

Escape

Sẽ có những lúc bạn cần dùng đến đúng những ký tự mà Markdown đang sử dụng, ví dụ đơn giản như khi muốn viết *bold* mà không bị in đậm. Khi đó hãy sử dụng ký tự escape \

\*bold\*

Phím tắt trên Kipalog

Markdown là gì, cú pháp Markdown cơ bản image 1

Viết câu trả lời

Drop Images

0 Bình luận