Thời đại công nghệ số 4.0 bất cứ 1 doanh nghiệp hay thậm chí cá nhân có nhu cầu lớn đều cần 1 hệ thống thông tin. Để vận hành và quản lý hệ thống CNTT đó thì doanh nghiệp (hoặc cá nhân) cần phải có máy chủ (server). Nhưng không phải ai cũng hiểu máy chủ là gì ? server là gì ? ngay cả những người đang sử dụng nó. Hôm nay Hoclaptrinh sẽ giải thích khái niệm máy chủ/ Server một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Máy chủ (server) là gì?

Máy chủ (tiếng anh là server) là một thiết bị máy tính được kết nối với một hệ thống mạng máy tính, có IP tĩnh, có hiệu suất xử lý cao và trên đó người ta thường cài đặt các phần mềm hoặc các dịch vụ nhằm phục vụ cho các máy tính khác trong cùng một hệ thống máy chủ có thể truy cập để yêu cầu cung cấp các dịch vụ hoặc truy xuất tài nguyên dữ liệu có trên máy chủ.

MÁY CHỦ LÀ GÌ? SERVER LÀ GÌ? image 1

Về cơ bản, máy chủ cũng là một máy tính, nhưng lại được thiết kế thêm những tính năng mạnh mẽ, khả năng lưu trữ và xử lý dữ liệu vượt trội hơn so với máy tính thông thường.

Máy chủ là điều kiện cơ bản tối thiểu của mọi dịch vụ trên mạng Internet vì bất kì một dịch vụ nào trên Internet muốn vận hành trơn tru cũng đều phải thông qua một máy chủ. Máy chủ thường được sử dụng cho nhu cầu lưu trữ và xử lý dữ liệu trong một hệ thống mạng máy tính hoặc trên môi trường mạng Internet.

Mỗi server thường được giao cho một nhiệm vụ nhất định, nghĩa là máy chủ đó sẽ không thực hiện các nhiệm vụ nào khác ngoài dịch vụ mà chính người quản trị đã cấu hình. Tuy nhiên, trên các hệ điều hành đa nhiệm, một máy chủ có thể đảm nhiểm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc.

Phân loại và chức năng của máy chủ (server)

Căn cứ theo phương pháp tạo ra một hệ thống máy chủ, người ta phân ra thành 3 loại:

  • Máy chủ riêng (Dedicated Server): là một máy chủ được chạy trên phần cứng và các thiết bị hỗ trợ riêng biệt.

  • Máy chủ ảo (Virtual Private Server - VPS): là một loại máy chủ được xây dựng và cấu hình bởi phương pháp sử dụng công nghệ ảo hóa phần cứng để chia tách một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo khác nhau trên máy chủ đó. Các máy chủ ảo có các tính năng tương tự như một máy chủ riêng, nhưng nó được chia sẻ tài nguyên phần cứng từ máy chủ vật lý.

  • Máy chủ đám mây (Cloud Server): là một máy chủ được kết hợp nhiều từ máy chủ vật lý khác nhau cùng với một hệ thống lưu trữ SAN (Storage Area Network) với tốc độ truy xuất nhanh chóng và vượt trội giúp máy chủ hoạt động ổn định và hạn chế tối đa tình trạng downtime. Do được xây dựng trên nền công nghệ điện toán đám mây nên loại máy chủ này sẽ dễ dàng nâng cấp từng thiết bị trong quá trình sử dụng mà không làm gián đoạn quá trình hoạt động của máy chủ.

cloud server máy chủ đám mây maychunet

Căn cứ theo chức năng thì ta có những loại server sau:

  • Máy chủ Web (Web Server): là một máy chủ được cài đặt phần mềm phục vụ cho website, cũng có khi người ta gọi phần mềm đó là web server luôn. Các web server này tất nhiên đều hiểu và truy xuất được các file như .html và .htm. Mỗi web server lại có một kiểu file chuyên biệt như .asp, .aspx,... do phần mềm IIS (Internet Information Services) của Microsoft, hoặc của Linux thì có *.php,...

  • Máy chủ Database (Database Server): là máy chủ được cài đặt phần mềm hệ quản trị cơ sở dữ liệu, dùng để quản lý và truy xuất các cơ sở dữ liệu. Có các loại hệ quản trị cơ sở dữ liệu như: SQL Server, MySQL, Oracle,...

  • Máy chủ FTP (FTP Server): FTP (viết tắt của File Transfer Protocol) là giao thức truyền tải tập tin thường được dùng để truyền tải hoặc trao đổi tập tin qua giao thức TCP/IP. Để hoạt động được chức năng này, ta cần có 2 máy tính: máy chủ và máy khách. Máy chủ sẽ được dùng để chạy phần mềm dịch vụ FTP server với nhiệm vụ là tiếp nhận yêu cầu về dịch vụ từ các máy khách trên cùng một hệ thống mạng. Còn máy khách chạy phần mềm FTP dành cho người sử dụng dịch vụ để có thể gửi yêu cầu dịch vụ đến máy chủ.

  • Máy chủ DNS (DNS Server): là máy chủ phân giải tên miền. Các máy tính khi tham gia vào mạng Internet đều có một địa chỉ IP. Để thuận tiện cho việc sử dụng và ghi nhớ thì ta dùng các tên gọi để xác định thiết bị đó trong hệ thống mạng gọi là Domain Name. Nhiệm vụ của máy chủ DNS là phân giải địa chỉ IP thành tên miền và ngược lại.

máy chủ là gì cho thuê máy chủ giá rẻ

  • Máy chủ DHCP (DHCP Server): DHCP (Dynamic Host Configuration Protocol) là máy chủ có nhiệm vụ cấp phát IP cho các thiết bị tham gia vào hệ thống mạng.

Ở trên là những máy chủ dựa theo chức năng mà ta thường gặp nhất, ngoài các máy chủ trên thì ta còn các loại máy chủ dựa theo chức năng như: Mail Server (dùng để quản lý hệ thống email), Print Server (quản lý việc in ấn), Application Server (dùng để chạy và quản lý ứng dụng),...

Viết câu trả lời

Drop Images

0 Bình luận