Nhiều website bắt buộc chúng ta phải đăng nhập mới xem được nội dung cũng như thao tác trên web. Việc đăng ký thành viên rất mất thời gian. Để giảm thiểu thời gian này các OpenID ra đời. Vậy OpenID là gì? chúng ta cùng tìm hiểu nhé

OpenID là gì?

OpenID là một tiêu chuẩn mở và là một giao thức authen được phân cấp được phát triển bởi tổ chức phi lợi nhuận OpenID Foundation, OpenID cho phép user có thể được authen bởi rất nhiều website ( Relying Parties hoặc RP) sử dụng service của bên thứ 3.

OpenID được việc phái thiết lập riêng logic sign up/login cho mỗi website, cho phép các user có thể login tới nhiều webstie ko hề liên quan tới nhau mà ko cần phải có những định danh và password riêng cho mỗi site.

Bạn có thể chọn việc liên kết thông tin với OpenID của bạn - thông tin này sẽ được share tới các website mà bạn đã truy cập ( ví dụ như tên or mail của bạn ). Với OpenID, bạn có thể kiếm soát được lượng thông tin mà bạn muốn cho phép các website bạn đến thăm biết được.

Với OpenID, chỉ duy nhất identity provider quản lý password, và provider này sẽ confirm identity của bạn tới các website mà bạn đến thăm, ko có một website nào có thể biết được password của bạn - đây là một yếu tố bảo mật rất cao.

OpenID nhanh chóng nhận được sự công nhận và sự dụng của cộng đồng web, với hơn 1 tỷ OpenID account được thiết lập và 50,000 webstie sử dụng phương thức OpenID để login. Một vài tổ chức lớn cho phép hoặc phát hành OpenIDs or tái sử dụng lại OpenID ví dụ như Google, Facebook, Yahoo!, Microsoft, AOL, MySpace, Sears, Universal Music Group, France Telecom, Novell, Sun, Telecom Italia v.v....

Tại sao nên sử dụng OpenID

Đăng kí thành viên nhanh và dễ dàng

OpenID là gì? image 1

Với hình ảnh hoạt hình bên cạnh, bạn có thể hình dung sự tiện lợi này. Một người thu tiền hỏi anh khách hàng muốn đăng kí thành viên cho Food-Mart ko ? và khách hàng trả lời rất hào hứng "Nope. Tôi sẽ sử dụng OpenID của tôi". Một OpenID chính là cách để định danh chính bạn ko quan trọng bạn ghé thăm website nào. Nó như kiểu là bằng lái xe cho toàn bộ Internet vậy. Nhưng còn hơn thế nữa là bởi vì bạn có thể control được thông tin liên kết tới OpenID như là tên của bạn, địa chỉ mail của bạn, và bạn có thể chọn website nào được quyền thấy nó ? cái nào ko ? Điều này cũng đồng nghĩa với việc những website sử dụng OpenID sẽ ko hỏi đi hỏi lại bạn your name, your mail address lần nào cũng vậy.

Login nhanh và dễ dàng

OpenID là gì? image 2

OpenID also simplifies signing in. OpenID còn rất dễ dàng để login. Với OpenID bạn chỉ cần nhớ 1 username và 1 password. Bởi vì bạn login vào website với OpenID của bạn, cho nên bạn chỉ cần bảo mật với OpenID là đủ rồi. Password này của bạn thực tế là chỉ được quản lý bởi OpenID provider của bạn, ko phải là các website bạn đang login, khi bạn login vào OpenID provider sẽ bảo với các website đó là bạn đang login đấy và bạn là ai. Ko có bất kì một website nào nhìn được password của bạn, cho nên bạn ko cần phải quá bận tâm về vấn đề bảo mật khi sử dụng OpenID.

Tiếp cận đến khái niệm "web identity"

Bởi vì OpenID định danh bạn là duy nhất trên Internet, một khi bạn thiết lập mình như là người sử dụng OpenID, bất cứ khi nào ai đó nhìn thấy OpenID của bạn được sử dụng, bất cứ nơi nào trên Internet, họ sẽ biết rằng đó chính là bạn. Tương tự như vậy, nếu bạn truy cập vào một trang web mới và thấy rằng một người nào đó với OpenID của bạn bạn, bạn có thể gần như chắc chắn rằng đó là bạn của bạn. Điều đó có thể khiến bạn lo lắng rằng OpenID là sẽ làm cho tất cả các hoạt động trực tuyến của bạn trở nên quá rõ ràng và dễ dàng bị phát hiện. Hãy yên tâm, mặc dù OpenID thống nhất thông tin về bạn, nhưng nó chỉ hợp nhất thông tin mà bạn đã cho phép public. Bạn có thể chọn, sử dụng OpenID, thông tin nào ? và thông tin đó ai sẽ thấy được

OpenID là gì? image 3

Liệu OpenID có an toàn?

OpenID là thực sự cũng ko kém bảo mật hơn or là an toàn hơn so với những gì bạn sử dụng ngay bây giờ. Sự thật là nếu ai đó có được tên truy cập và mật khẩu của OpenID của bạn, họ có thể chiếm đoạt định danh của bạn. Hầu hết các trang web cung cấp việc reset password thông qua email trong trường hợp nếu bạn đã quên nó, có nghĩa là nếu một người nào đó có được tài khoản e-mail của bạn, họ cũng có thể làm giống như trong trường hợp họ có được tên truy nhập và mật khẩu của OpenID của bạn. Họ có thể kiểm tra các trang web mà họ nghĩ rằng bạn có một tài khoản và yêu cầu thay mật khẩu bị quên. Tương tự như vậy, nếu một ai đó có quyền truy cập vào OpenID của bạn, họ có thể tìm kiếm trên Internet đến những nơi mà họ nghĩ rằng bạn có tài khoản và đăng nhập như bạn ... không có gì khác biệt về bảo mật ở đây.

Cho nên, ko liên quan đến việc bạn sử dụng OpenID hay ko, bạn nên cẩn thận về tài khoản của bạn - username và pwd. Khi bạn gõ username và pwd, hãy chắc chắn ràng bạn đang ở trên website mà bạn nghĩ là bạn muốn vào

Có nên giao toàn bộ định danh cho chỉ 1 website?

Tùy bạn, nếu bạn thích, bạn cũng có thể có nhiều OpenID, mỗi 1 cái lại có 1 thông tin khác nhau của bạn. Thực tế là có nhiều webstie cho phép bạn liên kết nhiều OpenID tới cùng 1 account. Nhưng việc làm này sẽ phá hỏng khái niệm đơn giản hóa của "chỉ có 1 username và pwd".

OpenID authentication

OpenID authentication chính là trái tim của OpenID, nó bao hàm 3 concept chính:

  • The OpenID Identifier: Một String xác định duy nhất cho người sử dụng.

  • The OpenID Relying Party (RP): Một nguồn tài nguyên trực tuyến (có thể là một trang web, nhưng nó có thể là một tập tin, hình ảnh, hoặc bất cứ điều gì bạn muốn kiểm soát quyền truy cập vào) có sử dụng OpenID để xác định những người có thể truy cập nó.

  • The OpenID Provider (OP): Một trang web mà người sử dụng có thể yêu cầu một OpenID và sau đó đăng nhập và xác thực danh tính của sử dụng RP.

OpenID hoạt động như thế nào?

Giả sử một người dùng đang cố gắng truy cập tài nguyên là một phần RP của website, và RP sử dụng OpenID. Để truy cập vào các nguồn tài nguyên, người sử dụng phải xuất trình OpenID của mình trong một form có thể được công nhận (bình thường) như OpenID. OpenID được mã hóa với vị trí của OP. RP sau đó lấy định danh của người dùng và chuyển hướng người dùng đến OP, nơi đó user sẽ được yêu cầu để chứng minh yêu cầu của mình sử dụng ID đó.

Hãy cùng điểm qua các thành phần chi tiết của OpenID và mỗi vài trò của nó trong cả quá trình xử lý.

OpenID Identifiers

Trái tim của OpenID là các OpenID Identifier. Một OpenID Identifier (hoặc chỉ cần "Identifier" là đủ) là một String unique các ký tự xác định duy nhất một người nào đó. Không có hai người có cùng một OpenID. Theo qui định trong OpenID Authentication Specification Version 2.0, OpenID RP có thể giải mã một định danh để xác định được để xác thực người dùng. Trong cơ chế hoạt động của OpenID, có 2 định danh cần quan tâm :

  • User-Supplied Identifier
  • Claimed Identifier

Như tên tên của nó đã thể hiện, một định danh User-Supplied Identifier là định danh được cung cấp bởi user tới RP. Các định danh User-Supplied Identifier phải được bình thường hóa thành một định danh Claimed Identifier. Hay nói 1 cách khác các định danh được cung cấp bởi người dùng đã được biến đổi thành một dạng chuẩn. Các định danh Claimed Identifier sau đó có thể được sử dụng để xác định OP thông qua một quá trình được gọi là phát hiện, sau đó OP sẽ xác thực người dùng.

OpenID Relying Party

RP được trình bày với một định danh User-Supplied Identifier, định danh này sẽ được normalize thành Claimed Identifier. Trình duyệt của người dùng ("User Agent") sẽ được redirect đến các OP để người dùng có thể nhập mật khẩu và được xác thực.

RP không biết và cũng không quan tâm đến các chi tiết cụ thể về cách thức một định Claimed Identifier được xác thực. Nó chỉ muốn biết liệu các OP đã xác thực thành công người dùng hay chưa ? Nếu đã đc xác thực rồi, User Agent được redirect đến các resource an toàn mà user đang cố gắng để truy cập. Nếu người dùng không thể xác thực, RP từ chối ko cho truy cập.

Open ID Provider (OP)

Các OP, hoặc OpenID Provider chịu trách nhiệm phát hành Identifiers và thực hiện xác thực user. Các OP cũng cung các cơ chế quản lý dựa trên Web của OpenID. Các OP thu thập và giữ thông tin cơ bản sau đây về mỗi người dùng:

  • E-mail address
  • Full name
  • Date of birth
  • Postal code
  • Country
  • Primary language

Khi một OP được hỏi để xác thực định danh Claimed Identifier, trình duyệt của người dùng được dẫn đến một trang đăng nhập để user nhập mật khẩu. Tại thời điểm đó, quyền kiểm soát là OP. Nếu người dùng được xác thực thành công, sau đó OP chỉ dấn các trình duyệt đến một vị trí được xác định bởi RP ( "return-to" URL). Nếu người dùng không thể xác thực, anh/cố ta thể sẽ nhận được một tin nhắn từ OP rằng quá trình xác thực của họ thất bại.

Viết câu trả lời

Drop Images

0 Bình luận