Như chúng ta đã biết PHP, JavaScriptscripting language(Ngôn ngữ kịch bản). Vậy scripting language là gì ? có gì khác so với ngôn ngữ biên dịch như C, C++ chúng ta cùng tìm hiểu nhé

Scripting language - Ngôn ngữ kịch bản là gì ?

Ngôn ngữ kịch bản (scripting language) đa phần là thông dịch để sử dụng được mà không cần biên dịch. Dễ hiểu thông dịch là viết code tới đâu nó chạy tới đó được, gặp lỗi không nghiêm trọng thì bỏ qua lỗi/ thông báo lỗi rồi chạy tiếp, lỗi nghiêm trọng thì đứng lại đó.

Ngôn ngữ kịch bản khác với ngôn ngữ biên dịch ở chỗ ngôn ngữ kịch bản viết code đến đâu chạy đến đó còn như ngôn ngữ như C++ là ngôn ngữ biên dịch, bạn không thể gõ từng dòng cho nó chạy mà phải viết hoàn chỉnh một đoạn mã rồi compile nó ra dạng mã máy hoặc ít nhất là byte code rồi mới chạy được.

Có những ngôn ngữ là thông dịch nhưng bạn vẫn có thể biên dịch để chạy.

Ví dụ: Python là ngôn ngữ scripting, bạn có dòng lệnh để tương tác khi học, gõ tới đâu nó làm tới đó. Nhưng với C++ hay Java thì bạn không làm được điều đó.

Nhìn chung, nếu cố ép thì trong một số trường hợp có những ngôn ngữ ta đều làm scripting được nhưng mà cách ấy thì rất là đau thương, chạy chậm.

Để biết ngôn ngữ đó thuộc loại ngôn ngữ thông dịch hay ngôn ngữ biên dịch thì đọc về lịch sử của nó, và tác giả của nó xếp nó vào loại nào thì ta cứ tin như vậy

Viết câu trả lời

Drop Images

0 Bình luận