Gần như tất cả lập trình viên đều có một bộ các công cụ hỗ trợ khi làm việc và trong bài học này chúng ta sẽ bắt tay tìm hiểu hai công cụ phổ biến sử dụng trong quá trình lập trình đó là text editor và IDE. Nhưng trước khi đi vào khái niệm text editor và IDE chúng ta cần biết về văn bản thuần túy

Văn Bản Thuần Tuý

Văn bản thuần tuý (hay plain text) là loại văn bản không sử dụng bất kỳ một định dạng nào ví dụ như thêm màu sắc, màu nền, in đậm, in nghiêng... cho các ký tự trong đó. Việc thêm các định dạng này sẽ khiến văn bản không được coi là thuần tuý nữa mà sẽ trở thành văn bản được định dạng (hay rich text).

Ví dụ một tập tin chứa văn bản thuần tuý như sau:

ảnh

Tất cả các ký tự trong văn bản đều có cùng một màu, một kích thước, và không áp dụng bất kỳ định dạng nào như in đậm, in nghiêng, gạch dưới...

Để hiệu chỉnh văn bản thuần tuý chúng ta sử dụng một loại phần mềm đặc biệt được gọi là text editor

Text Editor là gì

Text editor (dịch sang tiếng Việt: chương trình hiệu chỉnh văn bản) là một loại phần mềm giúp chúng ta làm việc với văn bản thuần tuý trong tập tin.

Do source code cần được lưu theo dạng văn bản thuần tuý nên khi lập trình chúng ta có thể sử dụng các phần mềm text editor này để lập trình.

ảnh

Hiện nay có nhiều phần mềm text editor khác nhau, mỗi loại cung cấp thêm một số tính năng ưu việt khác giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn trong khi hiệu chỉnh văn bản.

Trên hệ điều hành Windows các text editor phổ biến gồm có NotePadNotePad++. NotePad được cài đặt mặc định trên các máy tính chạy hệ điều hành Windows trong khi đó để sử dụng NotePad++ bạn cần vào trang chủ để tải phần mềm này về và cài đặt lên máy. Ưu điểm của NotePad++ hơn NotePad đó là nó hỗ trợ các tính năng như code highlight (thêm màu cho các dòng lệnh trong chương trình khi hiển thị chúng, lưu ý rằng chỉ khi hiển thị mới thêm màu còn khi lưu lại văn bản vẫn sẽ là plain text), tự động kết thúc các đoạn mã phổ biến...

Với các hệ điều hành khác như Mac OSX thì bạn có thể sử dụng TextMate hoặc đối với Ubuntu Linux thì bạn có thể sử dụng Gedit.

 > Lưu ý rằng với các máy tính chạy hệ điều hành Windows thì chúng ta không sử dụng Microsoft Word để lập trình vì phần mềm này sẽ lưu văn bản theo định dạng rich text.

IDE (Integrated Development Environment)

IDE (hay Integrated Development Environment: môi trường tích hợp phát triển) là một loại phần mềm cao cấp hơn text editor được thiết kế để hỗ trợ các lập trình viên phát triển ứng dụng. Một IDE sẽ cung cấp tất cả các tính năng của một text editor ngoài ra còn có thêm các tính năng khác giúp chúng ta có thể dễ dàng phát hiện ra lỗi (debug) trong ứng dụng, kiểm thử ứng dụng (test)... một cách dễ dàng.

Có thể so sánh một cách hình tượng đó là nếu như text editor giống với cuốc, thuổng, xà beng... thì IDE là một chiếc máy xúc, máy đào...

Việc sử dụng IDE sẽ giúp tăng tốc quá trình phát triển ứng dụng, tuy nhiên với những người mới học thì các bạn nên sử dụng thành thạo text editor trước khi thử với IDE.

Viết câu trả lời

Drop Images

0 Bình luận