Vỡi những người lần đầu tiên tiếp xúc với VPS sẽ cảm thấy khó hiểu đối với các thuật ngữ chuyên ngành . Nếu bạn đang có ý định sử dụng VPS thì những thông tin tại bài viết này sẽ rất bổ ích đối với bạn

VPS là gì?

VPS hay máy chủ ảo là dịch vụ máy chủ chạy dưới dạng chia sẻ từ 1 server chính hoạt động như một máy chủ. Người quản trị (khách hàng) có quyền cao nhất để toàn quyền quản trị server.

VPS thích hợp cho việc xây dựng hệ thống Mail Server, Web Server, Backup/Storage Server,… dùng riêng hoặc truyền tải file dữ liệu một cách dễ dàng, nhanh chóng thuận tiện và bảo mật, dễ dàng nâng cấp tài nguyên và tái tạo lại hệ điều hành khi gặp sự cố hệ thống với thời gian thực hiện rất nhanh mà hoàn toàn không cần cài đặt lại từ đầu.

VPS là gì? image 1

VPS như một giải pháp dung hòa giữa Shared Hostingmáy chủ(server) theo cả nghĩa chi phí và cách thức vận hành, vì vậy đây là giải pháp phù hợp cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ muốn có một hệ thống máy chủ riêng biệt, toàn quyền quản lý với Chi Phí Thấp.

Các thông số cần biết khi mua VPS

  • RAM : VPS bạn càng nhiều RAM thì khả năng truy xuất dữ liệu càng tốt bởi vì khi dùng VPS, bạn sẽ cần RAM để nó xử lý các vấn đề như xử lý các đoạn mã PHP với phần mềm PHP, xử lý truy vấn nhập xuất của database với MySQL, các ứng dụng nhỏ đi kèm, hỗ trợ đọc ghi dữ liệu,…nên thông số này rất quan trọng.
  • SWAP : SWAP là một bộ nhớ ảo để lưu lại các hành động xử lý cũ nếu như bộ nhớ RAM của bạn bị đầy (overload), bản thân SWAP là một không gian lưu trữ trên ổ cứng chứ không phải là một bộ nhớ độc lập.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự tạo swap trên VPS của mình và mình khuyến cáo bạn nên tạo swap để máy chủ đạt hiệu suất tốt hơn.

  • Disk

Disk HDD hay SDD , VPS sử dụng SDD thường đắt hơn so với VPS ổ HDD

  • CPU Core

CPU Core nghĩa là lõi xử lý của CPU. Ở các gói VPS, trung bình bạn sẽ được chọn từ loại 1 core đến 6 cores.

  • Bandwidth/Transfer

Hai từ này đều có cùng một nghĩa là băng thông. Băng thông là gì thì khi mua host chắc bạn đã biết rồi nhưng mình cũng xin nói lại rằng, băng thông nghĩa là lưu lượng mà bạn được phép truyền tải dữ liệu đi.

Chẳng hạn bạn có 1 file có dung lượng 1GB trên VPS thì cứ 1 người tải bạn sẽ mất 1GB băng thông, tương tự với các loại file khác như hình ảnh, CSS, JS,….

  • IP

IP (Internet Protocol) nếu giải thích ra cặn kẽ khái niệm thì dài quá. Ở đây mình xin tóm gọn là số lượng địa chỉ IP mà bạn họ sẽ cấp cho bạn. Các dãy địa chỉ IP sẽ được nhà cung cấp chọn ngẫu nhiên cho bạn.

Thường thì nếu bạn chọn mua thêm nhiều IP khác nhau thì các dãy IP đó sẽ có chung một class A và B. Ví dụ: 192.168.1.1/192.168.1.2/192.168.1.3.

Đó là 6 thông số cơ bản mà bạn cần biết khi mua VPS, trong đó thông số về SWAP có thể vài nhà cung cấp sẽ không hiển thị ra bên ngoài bảng giá, và có IP bạn sẽ được chọn số lượng cần mua tại trang đặt hàng.

  • cPanel, DirectAdmin hay Parallels Plesk?

Mặc dù cả 3 cái này sẽ không thật sự cần thiết cho bạn nếu sử dụng VPS cho mục đích cá nhân nhưng mình vẫn sẽ giải thích rõ để bạn có gặp thì biết mình nên chọn cái gì.

Cả 3 cái này là một Webserver Control Panel dành cho VPS hoặc Dedicated Server. Chức năng chính của nó là hỗ trợ bạn cấu hình webserver, tạo ra các gói host nhỏ hoặc thậm chí có thể phục vụ cho bạn việc bán host.

Cả 3 Webserver Control Panel ở trên đều là loại trả phí và nếu bạn chọn nó khi thuê VPS thì bạn sẽ phải trả thêm phí, giá dao động từ $8 đến $15 mỗi tháng. nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều control panel miễn phí

KVM và OpenVZ

KVM VPS là gì?

KVM là hệ ảo hóa toàn phần và các máy chủ ảo được tạo ra bởi hệ ảo hóa này sẽ được ảo hóa dựa trên phần cứng, nghĩa là các thông số bạn được cung cấp đều là tài nguyên vật lý hiện có trên máy chủ tổng. Các KVM VPS cũng không phụ thuộc lẫn nhau, chính vì vậy giá KVM VPS sẽ cao hơn OpenVZ.

Với KVM bạn sẽ có lợi thế được sử dụng nhiều tính năng riêng biệt của nó như hỗ trợ VNC, tự thiết lập lại RAM và ổ cứng, toàn quyền chỉnh sửa kernel,…

OpenVZ VPS là gì?

Đây không phải là hệ ảo hóa mà các máy ảo (hay gọi đúng hơn là các môi trường ảo – VE/Virtual Enviroment) để tạo các bản copy của một hệ điều hành phân thành các container nhưng nó vẫn có đầy đủ các tính năng cần thiết như một máy chủ ảo.Ví dụ bạn có 1GB RAM và 2 cores nhưng khi sử dụng, VPS của bạn sẽ không dùng hết số lượng tài nguyên này mà sẽ bổ trợ tài nguyên CPU cho các gói VPS khác trên cùng server.

Tuy nhiên một điểm khác biệt lớn của OpenVZ là chia sẻ tài nguyên. Ví dụ bạn có 1GB RAM và 2 cores nhưng khi sử dụng, VPS của bạn sẽ không dùng hết số lượng tài nguyên này mà sẽ bổ trợ tài nguyên CPU cho các gói VPS khác trên cùng server.

Về mặt so sánh thì KVM sẽ nhanh và tốt hơn OpenVZ nhưng OpenVZ lại có giá tốt hơn KVM và dễ dàng nâng cấp tài nguyên mà không cần khởi động lại VPS. Ngoài OpenVZ thì có một hệ ảo hóa khác cũng giống nó là LXC (Linux Container).

Ngoài KVM thì một số nhà cung cấp khác dùng hệ ảo hóa toàn phần tương tự như Xen, Hyper-V, VMWare,

Unmanaged VPS là gì?

Unmanaged VPS nghĩa là loại hình dịch vụ VPS không bao gồm việc quản trị VPS cho khách hàng, mà họ chỉ đảm bảo VPS của bạn không bị downtime hoặc các nguyên nhân khác xuất phát từ máy chủ chính.

Với dịch vụ này, mọi công việc như cài webserver, cấu hình, cài đặt các phần mềm, bảo mật,…đều phải do bạn tự làm. Và bạn cũng tự chịu trách nhiệm về các thiết lập của mình.

Unmanaged VPS sẽ có giá khá rẻ, có khi là rẻ gấp đôi so với các dịch vụ Managed VPS nhưng bạn chỉ nên sử dụng nếu như đã có kiến thức về VPS hoặc ít nhất là hiểu rõ về nó.

Viết câu trả lời

Drop Images

0 Bình luận